Tìm kiếm vận đơn

Người nhận trực tiếp

Số không vận đơn
GO

Đại lý

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng nhập

Hãng hàng không

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng nhập
(84-8)38486489

Tin chuyên ngành

Khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông đe dọa hoạt động khai thác hàng hóa hàng không trong khu vực.

09.06.2017

Tình hình căng thẳng ngoại giao tại Trung Đông hiện nay không những làm ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển theo đường bộ dọc theo biên giới Qatar-Ả rập Xê út, mà việc vận chuyển bằng đường hàng không trong khu vực cũng trở nên rất phức tạp khi mà Emirates và Etihad chấm dứt việc khai thác ở Doha.

Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain, Ai Cập, Yemen và Libya đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đóng cửa không phận của họ đối với Qatar Airways đồng thời ra lệnh đóng các sân bay và bến cảng trước đối với các chuyến bay và tàu hàng từ Qatar. Khủng hoảng quan hệ ngoại giao này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Qatar Airways. Hãng sẽ phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như buộc phải thay đổi lộ trình bay, thời gian chuyến bay dài hơn dẫn tới chi phí nhiên liệu tăng lên…

Trên trang web chính thức, Qatar Cargo thông báo: “ Qatar Airways đã tạm ngừng khai thác tất cả các chuyến bay đến khu vực thuộc lãnh thổ các Tiểu vương quốc Ả-rập Xê-út cho đến khi có thông báo mới và đề nghị khách hàng của mình nhanh chóng liên hệ với văn phòng đại diện của Qatar Airways Cargo để được giải quyết mọi vấn đề liên quan đến các đơn hàng đã đặt trước”.

Etihad Cargo vừa gửi thông cáo báo chí đến khách hàng của mình và đảm bảo những đơn hàng yêu cầu vận chuyển đến và đi từ Doha mà khách hàng đã đặt từ trước vẫn sẽ được vận chuyển bằng nhiều phương thức thay thế khác. Etihad Cargo sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng và cam kết giải quyết từng đơn hàng cụ thể theo yêu cầu của khách.. Tất cả các chuyến bay còn lại của Etihad Cargo, bao gồm tất cả các chuyến từ vùng Trung Đông đều hoạt động bình thường. Bất kì sự thay đổi nào đến lịch bay tới Doha sẽ được thông báo tới khách hàng trong thời gian tới và Etihad Cargo rất lấy làm tiếc vì những bất tiện đã gây ra cho khách hàng của mình.

Giám đốc Dự án Trung đông tại trung tâm Wilson Center, ông Henri Barkey cho biết “Chính trị tại khu vực Trung Đông đang diễn biến rất phức tạp và rất khó để dự đoán được chuyện gì sẽ xảy ra. Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đều dự định can thiệp vào khu vực này với mục đích thiết lập lại nền móng mới cho khu vực, hạn chế tầm ảnh hưởng và quyền lợi của Mỹ đối với Vùng Vịnh.” Dự báo, căng thẳng ngoại giao ở các nước Ả rập sẽ đẩy dịch vụ vận tải hàng không phát triển mạnh hơn ở khu vực Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Theo Reuters, việc Ai Cập và các nước vùng Vịnh phản đối sự ủng hộ của Qatar đối với các phần tử Hồi giáo, đặc biệt là tổ chức Anh Em Hồi giáo và các nhóm khủng bố cực đoan ở Syria đã gây ảnh hưởng nhất định cho cả hai phía. Ả rập Xê út đẩy các đồng minh của mình dấn thân vào cuộc chiến giành quyền lực với Iran. Trong khi đó, do bị giới hạn bay qua không phận Ả rập, Qatar hiện nay bắt buộc phải thay đổi lộ trình và bay qua không phận của Iran , nước mà Qatar luôn hạn chế liên quan tới.

Có vẻ như chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Ả rập Saudi vào tháng trước chính là nguyên nhân dẫn tới sự chia rẽ ở khu vực hiện tại. Các tiểu vương quốc Ả rập và Iran luôn trong trạng thái đối đầu, Ả rập xê út dành hàng thập kỷ để cô lập lực lượng hồi giáo Shia ở phía Đông Bắc ra khỏi lãnh thổ của họ.

Mặc dù cả 2 bên đều có tiềm lực mạnh và vẫn có khả năng ổn định kinh tế, tuy nhiên trước tình hình giá dầu thế giới liên tục giảm thì khả năng các nước liên quan sẽ phải đối mặt với những khó khan nhất định nếu cuộc căng thẳng này kéo dài. Sự cố tại Trung Đông, một mặt làm cho việc khai thác vận chuyển hàng hóa trong khu vực trở nên hấp dẫn và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trước khi xảy ra biến động chính trị này, báo cáo của IATA cho thấy tình hình hoạt động vận tải trong tháng Tư tại Trung Đông rất thấp. Chỉ với 3.1 phần trăm so với chỉ số tăng trưởng trên hai con số ở những thập kỷ trước cho thấy khu vực này đang cần điều chỉnh để thích nghi với các nền kinh tế hiện tại. Nền kinh tế đó được xác định là dựa trên sự ổn định và hội nhập trong khu vực…

Nguồn: aircargoworld.com

Biên dịch: Nguyễn Đình Dũng

Quay lại danh sách tin